123

วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2560

การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย ครั้งที่ 1



บันทึกการเรียนครั้งที่ 1

วัน พุธ  ที่ 11  เดือน มกราคม ปี 2559 เวลาเรียน 08:30 - 12:30น.



ความรู้ที่ได้รับ

1.วันนี้เป็นครั้งแรกของการเรียนในรายวิชานี้อาจารย์เริ่มด้วยการแนะนำรายวิชาและบอกถึงข้อตกลงต่างๆ
2.เข้าสู่เนื้อหาในบทเรียน

เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

 ( Early Childhood with special needs )
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
1. ทางการแพทย์ มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า “เด็กพิการ”

หมายถึง   เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
2. ทางการศึกษา ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่าหมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษหมายถึง
เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติ
มีสาเหตุจากสภาพความ บกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์ 
จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ
การบำบัด และฟื้นฟู
จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะ
และความต้องการของเด็กแต่ละบุคล
พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
ปัจจัยทางด้านชีวภาพ 
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด     
ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด      
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. พันธุกรรม
 2. โรคของระบบประสาท
3. การติดเชื้อ 
4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
6. สารเคมี
-แอลกอฮอล์
-Fetal alcohol syndrome, FAS
-นิโคติน
7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม
รวมทั้งการขาดสารอาหาร
8. สาเหตุอื่นๆ






เรามาเริ่มเรียนบทที่หนึ่งกันนะ






การนำไปประยุกต์ใช้
- ใช้ความรู้เหล่านี้ในการสังเกตเด็ก เพื่อทำให้รู้ว่าเราควรจะสอนและเลี้ยงดูเด็กที่มีความต้องการพิเศษอย่างไร


ผลการประเมิน



การประเมินตนเอง

- เข้าเรียนตรงเวลา
- มีความสุขและตั้งใจเรียน

การประเมินเพื่อน
- เพื่อนตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถามเมื่ออาจารย์ถาม


การประเมินอาจารย์
- เข้าสอนตรงเวลา
- การสอนของอาจารย์น่าสนใจเพราะมีตัวอย่างประกอบและอาจารย์ยังอธิบายได้เข้าใจง่ายไม่น่าเบื่อ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ภาพ เคลื่อนไหว ดอกไม้ ดุ๊ ก ดิ๊ ก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น