บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วัน พุธ ที่ 11 เดือน มกราคม ปี 2559 เวลาเรียน 08:30 - 12:30น.
ความรู้ที่ได้รับ
1.วันนี้เป็นครั้งแรกของการเรียนในรายวิชานี้อาจารย์เริ่มด้วยการแนะนำรายวิชาและบอกถึงข้อตกลงต่างๆ
2.เข้าสู่เนื้อหาในบทเรียน
2.เข้าสู่เนื้อหาในบทเรียน
เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
( Early Childhood with special needs )
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
1. ทางการแพทย์ มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า “เด็กพิการ”
1. ทางการแพทย์ มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า “เด็กพิการ”
หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง
สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย
การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
2. ทางการศึกษา ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่าหมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง
ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร
กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษหมายถึง
•เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ
และการสอนตามปกติ
•มีสาเหตุจากสภาพความ
บกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
•จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น
ช่วยเหลือ
การบำบัด และฟื้นฟู
•จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะ
และความต้องการของเด็กแต่ละบุคล
พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
•การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
•ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
•เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
•พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง
หลายด้าน หรือทุกด้าน
•พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
•ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
•ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
•ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.
พันธุกรรม
2. โรคของระบบประสาท
3. การติดเชื้อ
4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
6. สารเคมี
-แอลกอฮอล์
-Fetal
alcohol syndrome, FAS
-นิโคติน
7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม
รวมทั้งการขาดสารอาหาร
รวมทั้งการขาดสารอาหาร
8. สาเหตุอื่นๆ
การนำไปประยุกต์ใช้
- ใช้ความรู้เหล่านี้ในการสังเกตเด็ก เพื่อทำให้รู้ว่าเราควรจะสอนและเลี้ยงดูเด็กที่มีความต้องการพิเศษอย่างไร
ผลการประเมิน
การประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
- มีความสุขและตั้งใจเรียน
การประเมินเพื่อน
- เพื่อนตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถามเมื่ออาจารย์ถาม
การประเมินอาจารย์
- เข้าสอนตรงเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น