123

วันอังคารที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2560

การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย ครั้งที่ 12



บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

วัน พุธ  ที่ 29  เดือน มีนาคม ปี 2560 เวลาเรียน 08:30 - 12:30น





ความรู้ที่ได้รับ

โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program)
แผน IEP
  แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
  เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
   ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
  โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
   คัดแยกเด็กพิเศษ
   ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
  ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
  เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
  แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEPประกอบด้วย
  ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
  ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
  การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
  เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
  ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
  วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
  ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
  ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
  ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
  ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
  เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
  เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
  ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
  เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
   ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
  ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
  ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
  เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
  
   -การรวบรวมข้อมูล
.      รายงานทางการแพทย์
.     รายงานการประเมินด้านต่างๆ
.      บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
-  -  การจัดทำแผน
  ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
   กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
  กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
  จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
                  ระยะยาว
                  ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะยาว
                  กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
   น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
   น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
   น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้

จุดมุ่งหมายระยะสั้น
                  ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
                  เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ2-3 วัน หรือ2-3สัปดาห์
                  จะสอนใคร
                  พฤติกรรมอะไร
                  เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
                  พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
                  ใคร                                
                  อะไร                                       
                  เมื่อไหร่ / ที่ไหน              
ดีขนาดไหน  
-  -   การใช้แผน
.      เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
.     นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
.      แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
.     จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
.      ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
.        ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
.      ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
.      อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก

4  - การประเมินผล
.      โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
.     ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**


ตัวอย่างการสังเกตพฤติกรรมเด็ก

ในภาพอาจจะมี หน้าจอ และ สถานที่ในร่ม
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ภาพ เคลื่อนไหว ดอกไม้ ดุ๊ ก ดิ๊ ก





กิจกรรมมือของฉัน
ในภาพอาจจะมี 1 คน, หน้าจอ และ สถานที่ในร่ม

ในภาพอาจจะมี การวาดรูป

ลายมือข้างซ้าย


ในภาพอาจจะมี 2 คน, สถานที่ในร่ม

ได้เวลาตามหารายมือของเจ้าของรูปแล้ว


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ภาพ เคลื่อนไหว ดอกไม้ ดุ๊ ก ดิ๊ ก

กิจกรรมวงกลมหลากสี

ในภาพอาจจะมี สถานที่ในร่ม

วงกลมของฉัน



ในภาพอาจจะมี 1 คน, สถานที่ในร่ม

ในภาพอาจจะมี 2 คน, ผู้คนกำลังนั่ง, หน้าจอ และ สถานที่ในร่ม

ครูอธิบายความหมายของสีและขนาดของวงกลม

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และ สถานที่ในร่ม
ทุกคนออกมาติดวงกลมของตนเอง


ในภาพอาจจะมี สถานที่ในร่ม

ต้นไม้ของห้องเรา


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ภาพ เคลื่อนไหว ดอกไม้ ดุ๊ ก ดิ๊ ก



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- ความเข้าใจถึงปัญหาของเด็กและสามารถจัดทำแผนการสอนเพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูอย่างเหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก


ผลการประเมิน

การประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลาและตั้งใจเรียน
- ร่วมกิจกรรมต่างๆอย่างมีความสุข

การประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆกันเป็นอย่างดีทำให้การเรียนสนุก

การประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา
- อาจารย์มีกิจกรรมใหม่ๆมาสอนประกอบการเรียนการสอนทำให้เวลาเรียนสนุกและได้ข้อคิดที่ดี

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ภาพ เคลื่อนไหว ดอกไม้ ดุ๊ ก ดิ๊ ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น