123

วันอังคารที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2560

การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย ครั้งที่ 10





บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

วัน พุธ  ที่ 15  เดือน มีนาคม ปี 2560 เวลาเรียน 08:30 - 12:30น


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ภาพ เคลื่อนไหว ดอกไม้ ดุ๊ ก ดิ๊ ก



ความรู้ที่ได้รับ


การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

รูปแบบการจัดการศึกษา
 การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
 การศึกษาพิเศษ (Special Education)
 การศึกษาแบบเรียนร่วม  (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
 การศึกษาแบบเรียนรวม  (Inclusive Education)

การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
 เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม
 การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
 มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
 ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
 ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน

การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
 การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
 เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
 เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้

การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
 การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
 เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
 มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
 เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
 การศึกษาสำหรับทุกคน
 รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
 จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
Wilson , 2007
 การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน (Inclusion)เป็นหลัก
 การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
 กิจกรรมทุกชนิดที่จะนำไปสู่การสอนที่ดี (Good Teaching) ต้องคิดอย่างรอบคอบเพื่อหาหนทางให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนได้
 เป็นการกำหนดทางเลือกหลายๆ ทาง

สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
 เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
 เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
 เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า การศึกษาสำหรับทุกคน (Education for All)
 การเรียนรวม เป็นแนวคิดทางการศึกษาอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแยกว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติ หรือเด็กคนใดเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
 เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
 เด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพาเข้ามาโรงเรียนทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้ และจะต้องจัดการศึกษาให้อย่างเหมาะสม และดำเนินการเรียนในลักษณะ “รวมกัน” ที่ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึ่ง ของสังคม ทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน
 ทุกคนยอมรับว่ามี ผู้พิการ อยู่ในสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคนปกติ โดยไม่มีการแบ่งแยก

ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
 ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
 “สอนได้”
 เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด

บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
ครูไม่ควรวินิจฉัย
 การวินิจฉัย หมายถึงการตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
 จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
 เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
 ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
 เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ

ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
 พ่อแม่ของเด็กพิเศษ มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา
 พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
 ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ
 ครูควรรายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง เท่ากับเป็นการบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้
 ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา
ครูทำอะไรบ้าง
 ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
 ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
 สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
 จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
สังเกตอย่างมีระบบ
 ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
 ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆ ช่วงเวลายาวนานกว่า
 ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา
การตรวจสอบ
 จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
 เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
 บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
 ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
 ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
 พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป
การบันทึกการสังเกต
 การนับอย่างง่ายๆ
 การบันทึกต่อเนื่อง
 การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
การนับอย่างง่ายๆ
 นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
 กี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง
 ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
การบันทึกต่อเนื่อง
 ให้รายละเอียดได้มาก
 เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง
 โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ

น้อง____  อายุ____ขวบ
บันทึกวันที่
____
กิจกรรม____

การบันทึกเป็นคำๆ
น้อง ____ อายุ ____ ขวบ
บันทึกวันที่____
ช่วงเวลา ____
คำพูดเด็ก           

การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
 บันทึกลงบัตรเล็กๆ
 เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
 ..______
 อายุ____ขวบ
 บันทึกวันที่26 มกราคม2558
 ช่วงเวลา 
ในภาพอาจจะมี 1 คน, หน้าจอ

กิจกรรมกลางแจ้ง

การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
 ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่อง มากกว่าชนิดองความบกพร่อง
 พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ

การตัดสินใจ
 ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
 พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ภาพ เคลื่อนไหว ดอกไม้ ดุ๊ ก ดิ๊ ก



กิจกรรมในห้องเรียน

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังนั่ง, ห้องรับแขก และ สถานที่ในร่ม

ในภาพอาจจะมี 1 คน, หน้าจอ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, หน้าจอ, ห้องรับแขก และ สถานที่ในร่ม


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


ช่อแก้ว Super 10 สร้างกำลังใจได้ด้วยเสียง "ดนตรี" | ซูเปอร์เท็น


 


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- ความเข้าใจและการแสดงออกในหน้าที่ของครูที่ดีที่มีต่อเด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคน และเปิดโอกาสให้เด็กๆสามารถเรียนรู้และพัฒนาการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา


ผลการประเมิน

การประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
- มีความคิดที่เปลี่ยนไปและเข้าใจในตัวของเด็กๆที่มีความต้องการพิเษศมากขึ้น

การประเมินเพื่อน
-เพื่อนๆตั้งใจเรียน

การประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา
- สื่อการสอนของอาจารย์น่าสนใจมาก

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ภาพ เคลื่อนไหว ดอกไม้ ดุ๊ ก ดิ๊ กผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ภาพ เคลื่อนไหว ดอกไม้ ดุ๊ ก ดิ๊ ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น